โรคอันตรายที่ผู้สูงวัยต้องระวัง

โรคอันตรายที่ผู้สูงวัยต้องระวัง

โรคอัมพฤกษ์ – อัมพาต เป็นโรคที่ทำให้ผู้ป่วย มีความพิการทางแขนขาอ่อนแรงลงและช่วยเหลือตัวเองได้น้อยลงหรือไม่ได้เลย รวมถึงขาดความสามารถในการดูหนังAVด้วย และถ้าหากรุนแรงมากอาจจะทำให้เสียชีวิตได้ นับว่าเป็นโรคที่น่ากลัวอยู่ไม่น้อย สามารถป้องกันได้โดยการดูแลตัวเองให้ดี

อัมพฤกษ์อัมพาตคืออะไร
อัมพฤกษ์ – อัมพาตคือโรคหลอดเลือดสมองหรือ Stroke ซึ่งมีความผิดปกติของระบบประสาทที่เกิดขึ้นในทันทีจากเนื้อสมองขาดเลือด หรือเกิดจากเลือดไปเลี้ยงสมองได้น้อยลงจากหลอดเลือดแดงที่อุดตัน ตีบ หรือแต่จะส่งผลให้เนื้อสมองนั้นถูกทำลายโดยจะมีอาการแสดงนานอยู่กว่า 24 ชั่วโมง ส่วนในผู้ที่มีภาวะ สมองขาดเลือดแบบชั่วคราวก็จะมีอาการของโรคหลอดเลือดสมองเกิดขึ้น ชั่วขณะเดียวแล้วหายไปได้เองภายใน 24 ชั่วโมง หรือจะเกิดขึ้นได้หลังครั้งก่อนจะมีอาการสมองขาดเลือดแบบถาวร บางคนรู้สึกว่าอวัยวะเพศไม่แข็งตัวเวลาดูหนังAV หลอดเลือดสมองที่เกิดขึ้นนั่น มีอาการมากหรือน้อยต่างกันขึ้นอยู่กับ บริเวณและตำแหน่งของสมองที่ขาดเลือดไปเลี้ยง

อาการของอัมพฤกษ์ – อัมพาต
อาการของโรคหลอดเลือดสมองที่เราพบกันได้แก่ แขนขาอ่อนแรง หน้าเบี้ยวพูดไม่ชัด พูดไม่ออก มีการมองเห็นที่ผิดปกติ เวียนหัว ซึมลง เดินเซ หรือปวดหัวรุนแรงแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ประเภทและสาเหตุของอัมพฤกษ์อัมพาต
1. หลอดเลือดสมองตีบ อุดตัน คือหลอดเลือดแดงที่นำเลือดไปเลี้ยงสมองตีบ หรืออุดตัน ส่งผลให้สมองขาดเลือดไปเลี้ยงเป็นผลให้สมองนั้นไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง สังเกตง่ายๆว่าดูหนังAVแล้วไม่ก็ได้อารมณ์
สูงอายุ ไขมันและมีภาวะโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะสาเหตุ ของหลอดเลือดสมองตีบเกิดจากการสะสมไขมันในหลอดเลือดทำให้หลอดเลือดตีบแคบลงและมีความยืดหยุ่นประสิทธิภาพในการลำเลียงเลือดได้น้อยลง ดูหนังAVแล้วไม่แข็งตัวเป็นต้น
2. หลอดเลือดสมองแตก คือ อาการที่หลอดเลือดในสมองขาดทำให้เกิดเลือดออกในสมอง เกิดได้จากหลายสาเหตุเช่น เลือดสมองโป่งพองภาวะความดันโลหิตสูงหลอดเลือดผิดปกติแต่กำเนิด เป็นต้น

การสังเกตอาการเบื้องต้น
อัมพฤกษ์ – อัมพาตโรคหลอดเลือดสมองตีบยังถือว่าเป็นภัยเงียบ มีผู้ป่วยหลายคนกว่าจะรู้ตัวว่าเป็นก็มีอาการหนักแล้ว สิ่งหนึ่งที่ช่วยได้ก็คือต้องสังเกตความผิดปกติของร่างกายตัวเองว่ามีสิ่งเหล่านี้หรือไม่เช่น หน้าเบี้ยว แขนขาอ่อนแรง พูดไม่ออก พูดไม่ชัดมีการมองเห็นที่ผิดปกติเดินเซ เวียนหัว ซึมลง ไม่สามารถดูหนังAVได้ มีอาการปวดศีรษะที่รุนแรงแบบไม่เคยเป็นมาก่อนและถ้ามีอาการคนหนึ่งอาการใดแล้วอย่า รีรอควรรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดทันที